“เอี๊ยะอฺติกาฟสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน”
โดย
W.Erfan
การปฏิบัติตามซุนนะฮฺของท่านรอซูลุลลอฮฺ
ศ็อลฯ (ทั้งด้านรูปแบบ วิธีการ และกำหนดการการปฏิบัติ)
ถือเป็นเงื่อนไขหลักของการตอบรับอาม้าลอิบาดาตจากพระองค์อัลลอฮฺ ซ.บ.
ควบคู่ไปกับการตั้งจิตและเจตนาที่บริสุทธิ์ใจเพื่อพระองค์อัลลอฮฺเพียงองค์เดียว
เพราะหากปราศจากความถูกต้องตามแบบอย่างของท่านรอซูลุลลอฮฺ
(แม้ว่าจะเกิดจากใจที่บริสุทธิ์) แล้วไซร้ การงานนั้นจะถูกปฏิเสธโดยสิ้นเชิง
รอมฎอนของท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลฯ
ก็เช่นเดียวกัน เป็นเดือนที่ประกอบด้วยกำหนดการหลักคือศิยาม (การถือศิลอด) กิยาม
(การละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ) และการเอี๊ยะอฺติกาฟในสิบวันสุดท้ายของเดือน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งศิยามและการเอ๊ยะอฺติกาฟ
นับว่าเป็นกำหนดการหลักตลอดช่วงรอมฎอนของท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลฯ
ซึ่งท่านไม่เคยละทิ้งศิยามและการเอี๊ยะอฺติกาฟในทุกๆ เดือนรอมฎอนตลอดช่วงชีวิตของท่าน
ส่วนการละหมาดกิยาม หรือตะรอเวี๊ยะฮฺ ท่านเคยละทิ้งละหมาดแบบญะมาอะฮฺ
เนื่องจากกลัวว่ามันจะถูกกำหนดให้เป็นวาญิบแก่ประชาชาติของท่าน ดังนั้น
บรรดาอิหม่ามมัซฮับทั้งสี่จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า
การเอี๊ยะอฺติกาฟสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนเป็น “สุนัตมุอักกะดะฮฺ” หมายถึง
สุนัตที่เน้นหนักและส่งเสริมให้กระทำเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้
จึงไม่มีสาเหตุใดอีกแล้วที่จะทำให้ประชาชาติมุฮัมมัดไม่ให้ความสำคัญกับการเอี๊ยะอฺติกาฟหรืออ้างว่าไม่ทราบเกี่ยวกับหุก่มของเอี๊ยะติกาฟ
ปัจจุบัน ประชาชาติมุฮัมมัด(ซ.ล.)
ต่างได้ทราบและเข้าใจถึงซุนนะฮฺการเอี๊ยะอฺติกาฟของท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลฯ
และได้ถูกปฏิบัติด้วยความอิคลาสและจริงจังในมัสยิดต่างๆ
จำนวนนับพันมัสยิดในประเทศเรา เนื่องจากเอี๊ยะอฺติกาฟเป็นข้อบ่งชี้หนึ่งถึงการตอบรับของอัลลอฮฺ
ซ.บ. ต่ออิบาดะฮฺศิยามและกิยามในยี่สิบวันก่อนหน้านั้น
เอี๊ยะอฺติกาฟเป็นอิบาดะฮฺที่สุดยอดแห่งการชี้นำของรอมฎอนสู่การเพิ่มพูนการตั๊กวาในจิตใจ
การปลดปล่อยจากไฟนรก ความประเสริฐของค่ำคืนอัลก็อดรฺ และการขวนขวายสถานะที่สูงส่งในสวนสวรรค์
โดยมุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถอยู่ร่วมกับท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลฯ
ในฐานะผู้ก่อตั้ง “โรงเรียนรอมฎอน” ด้วยกำหนดการต่างๆ
ที่ปิดท้ายด้วยการเอี๊ยะอฺติกาฟในสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน โดยวิธีการ คือ
ชายหรือหญิงคนหนึ่งเข้าเอี๊ยะอฺติกาฟในมัสยิด
เริ่มตั้งแต่เย็นวันที่ยี่สิบรอมฎอนจนกระทั่งคืนสุดท้ายของรอมฎอนหรือเช้าวันอีฎิลฟิฏรฺ
จำนวนเก้าหรือสิบวันและคืน โดยตั้งเจตนาในใจว่า
“ฉันจะเอี๊ยะอฺติกาฟในสิบวันสุดท้ายของรอมฎอนเพื่ออัลลอฮฺ ซ.บ.
ตามซุนนะฮฺของท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลฯ หลังจากนั้น
ให้พำนักอยู่ในมัสยิดตลอดทั้งวันและคืน
ไม่อนุญาตให้ออกนอกบริเวณมัสยิดนอกจากเมื่อมีความจำเป็นที่ชารีอะฮฺอนุโลมเท่านั้น
เช่น ออกไปทำธุระในห้องน้ำ ทานอาหาร และอื่นๆ
และกำหนดการที่นับว่าประเสริฐที่สุดในช่วงเอี๊ยะอฺติกาฟคือ
การละหมาดด้วยจิตใจที่คุชูอฺ ทั้งที่เป็นวาญิบและสุนัต
การอ่านอัลกุรอานอย่างตรึกตรอง การกล่าวอิสติฆฟาร การเตาบัตต่ออัลลอฮฺให้มากๆ
และมีความอิคลาศในการขอดุอาต่อพระองค์ โดยเฉพาะ
ดุอาเพื่อขอให้ปลอดภัยบนโลกนี้และวันอาคีเราะฮฺ และปลดปล่อยจากไฟนรก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น